Root Canal Treatment Pattaya Dental Center, Dental Clinic Pattaya, Best Dentists @ Beach, Root Canals in Pattaya, Dentist Pattaya, Thailand

คลินิก รักษารากฟัน พัทยา (Root Canal Treatment) เป็นวิธีที่ช่วยให้เราไม่จำเป็นต้องถอนฟันซี่ออก เป็นวิธีการที่สามารถช่วยรักษาฟันไว้ได้ เพราะเมื่อเนื้อเยื่ออ่อนภายในรากฟันเกิดการติดเชื้อหรืออักเสบ วิธีที่ใช้รักษาฟันที่ถูกทำลายจากฟันผุจนเป็นโพรงหรือรู ที่เกิดจากการอักเสบหรือการติดเชื้อนั้น มีได้หลายสาเหตุด้วยกัน เช่น ฟันผุลึก การทำฟันซ้ำๆ หรือมีรอยแตกหรือบิ่นที่ตัวฟัน

นอกจากนี้ เนื้อฟันอาจเกิดการเสียหาย แม้ว่าฟันจะไม่มีรอยแตกหรือรอยแตกที่มองเห็นได้ก็ตาม หากไม่รักษาการอักเสบหรือการติดเชื้อของเยื่อกระดาษ อาจทำให้เกิดอาการปวดหรือเป็นฝี เชื้อโรคเข้าไปในโพรงประสาทฟัน และทำให้เกิดการติดเชื้อของเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟันได้

การรักษารากฟัน ส่วนที่เคลือบสีขาวและแข็งที่เรียกว่าฟัน มีเนื้อเยื่ออ่อนที่เรียกว่า pulp ที่ประกอบด้วยเส้นเลือดเส้นประสาทและเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน สร้างเนื้อเยื่อแข็งรอบฟันของคุณ ในระหว่างการพัฒนา pulp ขยายไปจนถึงปลายรากซึ่งเชื่อมต่อกับเนื้อเยื่อรอบ ๆ  pulp มีความสำคัญในระหว่างการเจริญเติบโตและการพัฒนาของฟัน

Root canal treatment, รักษารากฟัน พัทยา, Root canal treatment pattaya

ฟันของคุณมีอาการบางอย่างที่หมายความว่าคุณอาจต้องการคลองรากฟัน โดยมากมักมีอาการปวดฟันขึ้นมาเอง อาจปวดแบบเป็น ๆ หาย ๆ หรือปวดรุนแรงจนทำให้นอนไม่ค่อยหลับ  เส้นเลือดที่มาเลี้ยงโพรงประสาทฟัน รวมถึงท่อน้ำเหลือง ทำให้เมื่อมีฟันผุลุกลามมาในชั้นโพรงประสาทฟัน จึงทำให้เกิดการอาการปวดฟันที่ค่อนข้างรุนแรง

ซึ่งถ้ามีการติดเชื้อลุกลามมากขึ้น เชื้อโรคจะกระจายลงสู่ปลายรากฟัน และทำให้รากฟันอักเสบ บางท่านอานมีอาการเสียวฟันมากเวลาดื่มของร้อนจัดหรือเย็นจัด รู้สึกเจ็บฟันเวลาเคี้ยวอาหาร ฟันเปลี่ยนสี มีสีคล้ำ หรือมีอาการเหงือกบวม มีตุ่มหนอง หรือบวมบริเวณใบหน้าได้ ทำให้ปวดอย่างรุนแรงขณะเคี้ยวหรือกัด ฟันบิ่นหรือฟันแตก ทำให้ฟันผุหรือเหงือกคล้ำอย่างเห็นได้ชัด หากทั้งไว้อาจลุกลามไปฟันซี่อื่น ๆ และสุดท้ายต้องสูญเสียฟันซี่นั้น หรือซี่ข้างเคียงไปด้วย

การรักษารากฟัน

ก่อนทำการรักษาคลองรากฟัน ทันตแพทย์อาจเอ็กซ์เรย์ของฟันที่ได้รับผลกระทบเป็นชุด เพื่อช่วยให้เห็นภาพที่ชัดเจนของรากฟันและประเมินขอบเขตของความเสียหายได้ การรักษารากฟันเมื่อทำการฉีดยาชาสักครู่แล้วจะใช้แผ่นยางบาง ๆ เพื่อแยกฟันซี่ที่มีปัญหาออกจากฟันซี่อื่น ทันตแพทย์จัดฟันจะขจัดเนื้อที่อักเสบหรือติดเชื้อ

โดยการรักษารากฟันนั้น  เป็นการทำความสะอาดในรากฟันให้ปราศจากเชื้อโรค จากนั้นจึงอุดรากฟันและซ่อมแซมตัวฟัน จากนั้นจึงเติมและปิดช่องว่าง  เพื่อความแข็งแรงและสวยงามให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ หลังจากนั้น ทำการใส่ครอบฟันหรือครอบฟันแบบอื่น ๆ เพื่อปกป้องและฟื้นฟูฟันให้กลับมาใช้งานได้สมบูรณ์ หลังการรักษารากฟันซี่นั้นยังคงทำงานเหมือนฟันซี่อื่นๆ โดยปกติจะใช้ระยะเวลาในการเข้ารับการรักษารากฟัน ประมาณ 2-3 ครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความยากง่าย และสภาพการติดเชื้อของฟันในแต่ละซี่ด้วย

รักษารากฟัน อาจจะมีอาการปวดได้ใน 1-3 วันแรกหลักจากเข้ารับการรักษา หากมีอาการปวดสามารถทานยาแก้ปวด เพื่ออาการปวดทุเลาลง หากว่ามีอาการปวดมากขึ้น แนะนำให้รีบกลับมาพบทันตแพทย์ที่รับการรักษา การรักษารากฟันนั้น ในช่วงแรกฟันที่ยังไม่ได้รับการรักษาซ่อมแซม แนะนำว่าไม่ควรใช้ฟันในการเคี้ยวอาหารที่มีลักษณะแข็งมากจนเกินไป เพราะฟันมีโอกาสที่จะแตกหักได้ ทำให้เสียเวลาและเงินทองเพื่อรักษารากฟันใหม่ ควรหมั่นดูแลทำความสะอาดฟันให้ดี ไม่ให้มีการผุเพิ่มเติม ฟันก็จะไม่มีอาการปวดกลับมาอีกฟันที่ผ่านการรักษารากฟันมาแล้ว ควรดูแลรักษาฟัน เช่นเดียวกับฟันที่ปกติ ควรแปรงฟันทุกครั้งหลังมื้ออาหาร อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หากเป็นไปได้ให้ใช้ไหมขัดฟันหลังจากการแปรงฟันด้วย หรือบ้วนปาก และควรไปพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจสุขภาพปากและฟันอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยๆ ปีละ 1-2 ครั้ง  ฟันที่ผ่านการรักษารากฟัน ประมาณ 9 ใน 10 ซี่ สามารถอยู่ได้นานประมาณ 8 ถึง 10 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของแต่ละคน หากรักษาฟันให้สะอาด แปรงฟันอยู่เสมอ ฟันที่รักษารากจะคงอยู่ได้นาน

โดยปกติการถอนฟันเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เมื่อมีการผุหรือมีการติดเชื้อในโพรงประสาทฟัน แต่การรักษารากฟันนั้น เป็นหนทางที่จะช่วยเก็บรักษาฟันให้คงอยู่ในช่องปากต่อไปได้ โดยที่ยังสามารถมีฟันใช้งานอยู่แบบที่ไม่ต้องใส่ฟันเทียม

Root canal treatment, Root canal treatment pattaya

Pattaya City Dental Center เป็น คลินิกทันตกรรม รักษารากฟัน พัทยา Root Canal Treatment จัดฟัน ฟอกฟันขาว รีเทนเนอร์ ครอบฟัน รากฟันเทียม สะพาน ผ่าฟันคุด หรือให้คำปรึกษาและตอบคำถามทุกข้อที่คุณอาจต้องการ มีเครื่องมือที่ทันสมัย ขยายรากฟันแบบที่สามารถงอโค้งไปตามรากฟันได้ สามารถทำให้ระยะเวลาในการรักษาลดลงและเพิ่มความสำเร็จในการรักษา มีเบ้ายึดให้ฟันแน่นแข็งแรง และให้ความรู้สึกที่ดีกว่าการใส่ฟันปลอม สามารถใช้งานได้เป็นธรรมชาติ

สอบถามเกี่ยวกับการรักษาทางทันตกรรมจาก facebook ของ คลินิก รักษารากฟัน พัทยา